
Theo Báo cáo Triển vọng của Giám đốc Doanh thu và Lãnh đạo Bán hàng năm 2024 của Mindtickle, 76% số người được hỏi kỳ vọng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ảnh hưởng đáng kể đến công việc hàng ngày của họ trong 12 tháng tới.
Một trong những ứng dụng mạnh mẽ nhất của AI là khả năng phân tích lượng dữ liệu khổng lồ trong thời gian thực. Các công cụ phân tích hỗ trợ AI có thể sàng lọc thông qua các tập dữ liệu phức tạp, khám phá những hiểu biết có giá trị về hành vi của khách hàng và người bán, cách sử dụng nội dung và các phương pháp hay nhất thúc đẩy cá nhân hóa và tăng trưởng doanh thu.
Tự động hóa những công việc nhỏ – nhưng quan trọng
Các công cụ điều khiển bằng AI tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại, cho phép các chuyên gia bán hàng tập trung vào các hoạt động có giá trị cao như thu hút người mua. Từ củng cố đào tạo đến phân tích cuộc gọi và tạo mô-đun đào tạo, AI và các giải pháp hỗ trợ AI tạo sinh có thể hợp lý hóa các khía cạnh khác nhau của quy trình bán hàng, tiết kiệm thời gian quý báu cho toàn bộ nhóm bán hàng, từ đại diện đến quản lý. Trong những trường hợp này, AI có thể hướng dẫn quy trình bán hàng bằng cách xác định các bước tiếp theo và các kỹ năng đào tạo cần phát triển nhiều hơn dựa trên dữ liệu giao dịch lịch sử, đảm bảo các hành vi của người bán hàng hiệu quả nhất của tổ chức được nhân rộng.
Hỗ trợ huấn luyện bán hàng hiệu quả
Huấn luyện bán hàng là điều cần thiết để thúc đẩy hiệu quả và đạt được mục tiêu bán hàng, nhưng nó thường được thực hiện đặc biệt và tập trung nhiều hơn vào các giao dịch đang diễn ra. Các công cụ huấn luyện hỗ trợ AI cung cấp một cách để cung cấp thông tin nhất quán, dựa trên dữ liệu và có khả năng mở rộng cho các nhóm bận rộn. Không nhằm mục đích thay thế vai trò huấn luyện của người quản lý, AI có thể cung cấp phản hồi theo yêu cầu và khách quan cho đại diện, thường là dưới dạng nhập vai. Sau đó, các nhà quản lý có thể bổ sung phản hồi của AI bằng chuyên môn của họ và cung cấp thêm huấn luyện đồng thời xây dựng mối quan hệ chân thực với những người được chỉ đạo của họ.
Một báo cáo gần đây của Mindtickle cho thấy các đại diện hàng đầu nhận được sự huấn luyện từ người quản lý của họ nhiều hơn gấp bốn lần so với đồng nghiệp của họ. Nhưng các nhà quản lý bán hàng rất bận rộn, thường quản lý trung bình 8 người bán hàng. AI có thể giúp thu hẹp khoảng cách và cung cấp cho đại diện khả năng huấn luyện bất cứ lúc nào, sau đó là các buổi học thường xuyên với người quản lý của họ.
Cá nhân hóa đào tạo bán hàng
Bằng cách xem xét dữ liệu đào tạo và tận dụng các thuật toán học máy để phân tích các cuộc gọi bán hàng, AI có thể xác định điểm mạnh và điểm cần cải thiện của người bán hàng từ các cuộc gọi bán hàng thực tế để cung cấp phản hồi có thể hành động cho đại diện. Trong việc cung cấp phản hồi và đào tạo được củng cố, các nền tảng AI giúp các chuyên gia bán hàng trau dồi kỹ năng của họ và dạy họ cách thích ứng cách tiếp cận của họ với các tình huống khác nhau. Ngoài ra, các chương trình đào tạo do AI điều khiển có thể mang đến trải nghiệm học tập được cá nhân hóa, phù hợp với nhu cầu và phong cách học tập riêng của từng đại diện, nâng cao hiệu quả và đẩy nhanh quá trình phát triển của họ.
Cá nhân hóa trải nghiệm mua hàng
Giống như tất cả các ngành, bán hàng liên tục phát triển. Trong những năm gần đây, đã có một sự thay đổi trong động lực giữa người mua và người bán, trong đó người mua đang thực hiện nhiều nghiên cứu trước hơn là dựa vào đại diện để cung cấp thông tin và kết quả ban đầu. Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay, trải nghiệm được cá nhân hóa là chìa khóa để giành được khách hàng. AI cho phép các nhóm bán hàng đưa ra các đề xuất và nội dung phù hợp dựa trên sở thích cá nhân và tương tác trong quá khứ. Bằng cách tận dụng dữ liệu về tương tác của người mua trước đây và các giao dịch đã chốt, các công cụ đề xuất do AI hỗ trợ có thể đề xuất nội dung hoặc các bước tiếp theo có liên quan, tăng khả năng chuyển đổi và thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng.
Người bán hàng không chỉ phải thu hút người mua mà còn phải thuyết phục công ty của người mua rằng sản phẩm của họ đáng để đầu tư. Nhưng theo Báo cáo Tình trạng Năng suất Doanh thu của Mindtickle, khi thời lượng trung bình của các cuộc gọi khảo sát đã giảm từ 39 phút vào năm 2021 xuống 30 phút vào năm 2024, mỗi phút với người mua lại trở nên quan trọng hơn. Người bán hàng phải xoay trục để thông báo cho người mua bên ngoài các cuộc gọi và cuộc họp và trang bị cho họ nội dung và thông tin để giành được người có ảnh hưởng trong mọi giao dịch.
AI đã trở nên vô cùng quý giá vì nó có thể cung cấp thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu về cách những người bán hàng đạt thành tích cao nhất chuẩn bị cho các cuộc trò chuyện, nội dung nào cộng hưởng nhiều nhất với người mua tiềm năng và thậm chí huấn luyện đại diện về cách trả lời các câu hỏi hóc búa hoặc xử lý sự phản đối của người mua. Vậy tác động thực sự của AI là gì? Hãy liên hệ để tìm hiểu cách chúng tôi đã giúp các công ty tăng quy mô giao dịch và tiết kiệm thời gian quý báu của các thành viên trong nhóm bằng cách kích hoạt doanh thu dựa trên AI.