
Không rõ bao nhiêu doanh nghiệp đã triển khai trí tuệ nhân tạo (AI) vào quy trình làm việc và mức độ cải thiện năng suất là như thế nào. Tuy nhiên, sự đổi mới của AI và kiến thức về công nghệ này đã phát triển, và các doanh nghiệp đã bắt đầu đặt câu hỏi liệu đầu tư vào AI có xứng đáng hay không thay vì chạy theo những thứ hào nhoáng tiếp theo.
Tuy nhiên, việc tìm hiểu AI tác động đến năng suất và lợi tức đầu tư như thế nào dường như khó khăn hơn khi tồn tại những ý tưởng khác nhau về ý nghĩa của năng suất trong không gian làm việc hỗ trợ AI.
Một khảo sát mới từ Google Cloud và National Research Group cho thấy 74% công ty sử dụng AI tạo sinh (Gen AI) cho ít nhất một ứng dụng đã nhận thấy lợi tức đầu tư trong vòng một năm. Trong số này, 86% báo cáo rằng doanh thu của họ tăng 6% trở lên.
Google đã khảo sát 2.508 lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp toàn cầu có doanh thu từ 10 triệu USD trở lên trong khoảng thời gian từ ngày 23 tháng 2 đến ngày 5 tháng 4 năm nay. Trong số những người được khảo sát, 61% cho biết họ sử dụng AI tạo sinh cho ít nhất một ứng dụng.
“AI tạo sinh không chỉ là một đổi mới công nghệ; đó là một yếu tố tạo nên sự khác biệt về chiến lược”, Oliver Park, Phó chủ tịch của Google Cloud, phụ trách tiếp thị AI tạo sinh toàn cầu, cho biết trong một bài đăng trên blog. “Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng những người dùng sớm AI tạo sinh đang gặt hái được những phần thưởng đáng kể, từ tăng doanh thu đến dịch vụ khách hàng tốt hơn và năng suất được cải thiện. Các tổ chức đầu tư vào AI tạo sinh ngày nay là những tổ chức sẽ có vị thế tốt nhất để thành công trong thập kỷ tới.”
Ông nói thêm rằng các công ty có thể chuyển các trường hợp sử dụng AI “từ ý tưởng sang sản xuất trong vòng chưa đầy sáu tháng.”
Khảo sát cho biết năng suất đã được cải thiện 45%. 70% số người được hỏi cho biết, nhiều lợi ích về năng suất đến từ quy trình CNTT và năng suất của nhân viên, mặc dù báo cáo của Google không nêu rõ loại quy trình CNTT nào. Các cải thiện về năng suất khác bao gồm thời gian rút ngắn để có được thông tin chi tiết và độ chính xác cao hơn.
Ở mức 63%, hơn một nửa cho rằng AI là động lực tăng trưởng kinh doanh. Khảo sát lưu ý rằng, trung bình, các công ty nhận thấy lượng khách hàng tiềm năng và khách hàng mua hàng được cải thiện trực tiếp bắt nguồn từ các công cụ AI. Trong khi các ngành dọc khác như bán lẻ và sản xuất cũng xếp hạng cao việc tạo khách hàng tiềm năng bằng AI, thì 82% số người được hỏi trong lĩnh vực dịch vụ tài chính cho biết họ nhận thấy mức tăng trưởng nhiều nhất trong lĩnh vực đó là nhờ AI.
Tuy nhiên, các cuộc khảo sát khác cho thấy AI đã khiến người lao động khó làm việc hiệu quả hơn, vì cấp trên của họ bắt đầu mong đợi sản lượng tăng lên.
Áp lực năng suất
Nghiên cứu từ công ty tự do Upwork được công bố vào tháng 7 cho thấy việc đưa AI vào quy trình làm việc không giúp người lao động mở khóa năng suất một cách ý nghĩa.
Báo cáo của Upwork, khảo sát 2.500 giám đốc điều hành cấp C, nhân viên toàn thời gian và người làm việc tự do ở Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Úc và Canada, đã phát hiện ra sự khác biệt giữa người lao động và giám đốc điều hành.
Khảo sát cho thấy 81% giám đốc điều hành cấp C mong đợi nhiều hơn từ nhân viên, với 37% cho rằng các công cụ AI sẽ làm tăng sản lượng của họ. Các công ty báo cáo rằng họ đã triển khai AI cho biết họ đã chứng kiến sự gia tăng năng suất của nhân viên trong năm qua.
Mặc dù tất cả những điều đó nghe có vẻ thú vị, nhưng nhân viên lại cảm thấy khác biệt ngay cả khi nhiều nhân viên muốn sử dụng AI trong công việc của họ. Hầu hết những người được khảo sát, 65%, tin rằng AI có thể làm tăng năng suất của họ; tuy nhiên, họ cho biết đó không phải là những gì họ thấy tại nơi làm việc. Khoảng 47% cho biết họ không biết cách sử dụng AI để hỗ trợ công việc của mình vì họ chưa được đào tạo.
Cân bằng những gì bạn cần
Google chỉ ra rằng lãnh đạo công ty cần phải cung cấp một chiến lược toàn diện để đưa AI vào, nhưng các doanh nghiệp cũng cần bắt đầu từ quy mô nhỏ và tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi. Báo cáo cũng lưu ý tầm quan trọng của việc đào tạo lực lượng lao động, điều mà những người lao động được Upwork khảo sát cho biết họ muốn.
Nó không chỉ là cung cấp đào tạo; người lao động cũng muốn tham gia vào bất kỳ chiến lược nào liên quan đến AI vì công việc của họ bị ảnh hưởng rất nhiều. Upwork cho biết 74% nhân viên tin rằng công ty của họ cần phải đại tu ý tưởng của họ về năng suất của người lao động.
“Khi người lao động tham gia nhiều hơn vào việc đồng sáng tạo các biện pháp để đánh giá năng suất của họ, chúng tôi thấy sự nhấn mạnh nhiều hơn vào sự sáng tạo và đổi mới, xây dựng mối quan hệ với khách hàng và khả năng thích ứng—những thuộc tính mà các giám đốc điều hành tin rằng rất quan trọng và góp phần vào lợi nhuận,” báo cáo cho biết.
Nói cách khác, AI tạo sinh hiện đang mang lại lợi tức đầu tư cho những người dùng sớm. Nhưng bây giờ cũng là lúc để đưa nhân viên tham gia.